Người lớn có bị tự kỷ không?

Tỷ lệ nam giới trưởng thành mắc bệnh tự kỷ cao gấp 9 lần nữ giới

Kỳ lạ công ty tuyển 80% nhân viên bị tự kỷ

Infographic: Giải pháp cho trẻ bị tự kỷ

Vì người tự kỷ: Cả thế giới thắp đèn xanh

Muốn làm thiên tài: Tự kỷ

TS.BS Suneel Sharman và TS.BS Kunnal Jindal - bộ đôi chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của Canada, trả lời:

Đúng là mỗi khi nghĩ đến bệnh tự kỷ, hầu hết mọi người đều nghĩ đến trẻ em và cho rằng đây là căn bệnh chỉ xảy ra ở lứa tuổi này. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giống như các căn bệnh rối loạn về tâm sinh lý khác, tự kỷ có thể trở thành bệnh mạn tính tồn tại trong suốt cuộc đời bệnh nhân.
Tỷ lệ nam giới trưởng thành mắc bệnh tự kỷ cao gấp 9 lần nữ giới – tỷ lệ này cũng khớp với các số liệu liên quan đến giới tính ở nhóm trẻ em mắc bệnh, cho thấy bệnh tự kỷ không tự mất đi mà tiếp tục tác động đến người bệnh ngay cả khi đã trưởng thành.
Càng về sau, tác động của bệnh tự kỷ càng nghiêm trọng, không chỉ tác động đến khả năng học tập khi còn nhỏ, mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sống độc lập khi trưởng thành. Người lớn mắc bệnh này thường có cảm giác cô đơn và ám ảnh với suy nghĩ bị xã hội loại bỏ.

Đối với 20% người tự kỷ có trí thông minh bình thường, họ có thể nói và học được. Tuy nhiên giọng nói của họ đơn điệu, giống như người nước ngoài nói tiếng Việt. Họ có khó khăn trong quan hệ xã hội, thường ít có bạn và không thích xã giao. Họ khó thích ứng với môi trường, khó thay đổi thói quen, bảo thủ, nóng vội, hay ngắt lời người khác và phát biểu lạc đề.

Đối với 80% người tự kỷ có kèm theo chậm phát triển tâm thần, động kinh, trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng bức, việc chẩn đoán phức tạp hơn vì có những biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, nên dễ nhầm lẫn tự kỷ với các chứng bệnh khác.

Các dấu hiệu nhận biết bệnh tự kỷ ở người lớn khó đoán hơn rất nhiều so với trẻ em bởi người lớn mắc bệnh rất ít khi thể hiện hành vi của họ. Ngoài ra, chính vì bị hạn chế khả năng giao tiếp xã hội nên việc người mắc bệnh tự kỷ tìm đến hỗ trợ y tế là điều càng hiếm gặp.
Vì vậy, cần phải tăng cường nỗ lực giúp đỡ người trưởng thành mắc bệnh tự kỷ. Chỉ cần giúp họ nhận ra vấn đề thực sự họ đang gặp phải là đã có thể giúp đỡ họ rất nhiều trong việc cải thiện mối quan hệ trong gia đình và nơi làm việc. Hãy giúp họ thích nghi với cuộc sống, đó là điều quan trọng nhất.
Nếu bạn đang có bạn bè hay người thân bị bệnh này, đừng xa lánh mà hãy giúp đỡ họ tận tình!

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị